Trang


8 tháng 12, 2009

Networkmarketing – Uy lực & rủi ro

Networkmarketing – Uy lực & rủi ro


Trong lịch sử thương mại thế giới, chưa có một phương thức kinh doanh nào gây nhiều trang cãi, trái chiều và liên tục như NETWORK MARKETING (Kinh doanh theo mạng_KDTM), kể từ lúc mới xuất hiện cho đến khi đạt được những thành công không thể phủ nhận.



Người ta gọi đây là "Phương pháp tiêp cận người tiêu dùng hữu hiệu nhất của những năm 90"(richard Poe_Tổng biên tập tạp chí BUSINESS);là " ngành công nghiệp mỗi tuần sản sinh ra hai triệu phú mới"(tạp chí SUCCES).Tuy nhiên, network marketing cùng được gọi là "trò tháp ảo dành cho nhừng người tham tiền, cả tin và liều lĩnh; hay kiểu làm ăn chụp giật dùng người dụ người". Vậy thực hư đằng sau phương pháp kinh doanh này lạ gì. Sức hấp dần và cơ hội đưa đến thành công vượt trội của nó nằm ở đâu? Tại sao nó luôn nằm giữa khen chê, được mất, dúng sai!


CÁI LÝ CỦA SỰ ĐỜI

Bạn rất thích đến một nhà hàng có thức ăn ngon , nhân viên phục vụ chu đáo với khung cảnh thoáng mát lãng mạn. Bạn cùng thường giới thiệu nhà hàng đó cho bạn bè và người thânkhi họ có nhu cầu. Khi ấy, bạn đã vô tình trở thành người tiếp thị cho nhà hàng đó mà không hề yêu cầu một quyền lợi nào. Bạn đã cung cấp, phát tán thông tin một cách vô tư và tự nguyện với mục đích hết sức trong sáng là mọi người đều hài lòng như mình.



Đa phần chúng ta đều ở trong tình huông như trên với việc vô tình tiếp thị cho rất nhiều sản phẩm làm cho chúng ta hài lòng mà không yêu cầu trả công.Các nhà kinh doanh đã dựa trên thói quen phổ biến này để khai thác trở thành "vũ khí" cực kì hiệu quả trong việc hệ phát triển hệ thống khách hàng và biến họ trở thành nhà tiếp thị, các phân phối viên cho hãng. Bạn vẫn cung cấp thông tin cho nhà hàng đó nhưng giờ đây khi đã tham gia vào NETWORK MARKETING( kinh doanh theo mang),bạn đã được hưởng quyền lợi từ hành vi sử dụng của những người mà bạn quen biết. Quyền lợi ở đây là các khoản tiền bạn thu được từ nhừng nhà phân phối dười bạn, tức là khách hàng mà bạn tìm kiếm được. Do đó, khi bạn càng có nhiều khách hàng - đông thời là các nhà phân phối - thì mạng lưới bạn càng rộng và sồ tiền bạn nhân được càng cao. Bạn sẽ có rât nhều tiền chỉ nhờ áp dụng thói quen chia sẻ phổ biến một cách có hệ thống và có tổ chức. Nhưng khi nhìn vào sồ tiên mà bạn kiếm được(chắc là không nhỏ vì mạng lưới của bạn khá rộng), người ta sẽ đặt câu hỏi:tiền ở đâu mà có nếu không từ giá hà sản phẩm bị đội lên qua các tầng nhà phân phối?


TIỀN Ở ĐÂU MÀ CÓ

Đó là câu hỏi mà hầu hết những phân phồi viên thường gặp phải, đông thời cũng là điểm mà KDTM hay bị đánh nhất. Điều này xuất phát từ thực tế có khá nhiều người tham gia tham gia mô hình kinh doanh này đã nâng giá sản phẩm lên cao hơn để kiếm lời .Mặt khác, hàng chỉ có giá trị 20.000 đồng nhưng dược bán ra với giá gấp đôi là 40.000 đồng, người mua tự biết mình bị lừa nhưng vì tiếc số tiền bỏ ra cộng với lòng tham nên lại bán tiếp sản phẩm đó với giá cao hơn nữa là 80.000 đồng. Cứ tiếp tục như thế , vậy theo cấp sồ nhân, đến người mua cuối cùng có thể sản phẩm đã bị đẩy lên tới cái giá không tưởng "một triệu đồng" chẳng hạn. Ở đây, KDTM bị biên tướng theo hương trục lợi tiêu cực, không còn là bản chất của phương thức kinh doanh này. Đây là một trong bài toán chiên lược mà các doanh nghiệp áp dụng mô hình này phải tìm ra lời giải nếu muốn tồn tại trên thị trường.



ĐỂ TIỀN TỰ TÌM ĐẾN

Thực tế, trong KDTM, hệ thống nhà phân phối không xây dựng theo nguyên tắc cổ điển với các bạn bè , phòng ban mà được hình thành theo mô hình mạng lưới, trong đó quyền lợi của nhà phân phối viên gắn kết chặt chẽ với nhau. Các phân phối viên có thể tự xây dựng mạng lưới của mình, tuyển dụng, đào tạo và phát triển mạng lưới đó. Trong đó, các thành viên cũng không phụ thuộc lẫn nhau. Hoa hồng của phân phối viên dựa trên số sản phẩm họ bán được ,riêng các nhà phân phối xây dựng mạng lưới còn nhận được hoa hồng từ các thành viên trong hệ thống vì hàng hóa được phân phối và tiêu thụ qua mạng lứoi đó. Vì vậy, thu nhập của phân phối viên tăng theo cấp số nhân tùy theo quy mô mang lưới họ xây dựng được. Nguyên tắc chia sẻ đã giúp các phân phối viên kiếm được thu nhập chính đáng. Nhiệm vụ còn lại của nhà sản xuất, làm sao để quản lý được giá thành sản phẩm bàn ra và quyền lợi của người tiêu dùng.


Một trong các biện pháp hữu hiệu để quản lý rủi ro này là tuyên truyền để cộng đông và các nhà phân phối " hiểu đúng và làm đúng" bản chất của phương pháp kinh doanh, niêm yết giá bán trên bao bì, trang web của đơn vị hay tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với giải pháp này các doanh nghiệp vẫn phát triển tốt mạng lưới phân phối của mình và quản lý tốt uy tín thương hiệu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng


CHẮP CÁNH CHO ƯỚC MƠ LÀM CHỦ

KDTM dã xuất hiện hơn 50 năm qua và đang phát triển mạnh tại hơn 120 nứoc trên thế giới với hàng chục ngàn công ty lờn nhỏ, phân phối sản phẩm cho hơn 60% hàng hòa trên thị trừong như AMWAY, ORIFLAME, AVON....,KDTM thực sự trở thành một ngành công nghiệp thu hút hàng chuc triệu người tham gia mỗi năm. Sự phát triển kỳ diệu đó đã chứng tỏ uy lực và sức hấp dẫn mạnh mẽ của ngành công nghiệp này.


KDTM du nhập vào VN từ đầu những năm 2000 và đến năm 2005, chính phủ ban hành nghị định 110/ND-CP nhằm hương dẫn, tổ chúc hoạt đông KDTM. Mô hình kinh doanh này tạo cơ hội việc làm thêm cho hàng vạn người. Họ có thể khởi đầu sự nghiêp kinh doanh của mình mà không dòi hỏi địa điểm, vốn, trình độ bằng cấp như kinh doanh truyền thống. Đông thời, KDTM mang lại sự linh hoạt về thời gian, do đó có thế làm bán thời gian và tự thu xếp đươc thời gian làm việc của mình. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân trong nền kinh tế khủng hoảng như hiện nay. Có thể nói, KDTM là một môi trường đào tạo tôt cho những ai muốn làm chủ. Tuy nhiên, do hình thức kinh doanh này tại Việt nam còn khá mới mẻ nên nhận thức đầy đủ về KDTM còn có nhiều hạn chế, dẫn đến nhiều bất cập trong công tác quản lý, điều hành và người tham gia. Mặt khác, người tham gia KHTM lại đa dạng về trình độ nhận thức, văn hóa, độ tuổi, nghề nghiệp ở tại các vùng miền khác nhau. Họ không phải là nhân viên mà là đối tác của công ty, do vậy , công tác quản lý hết sức khó khăn phúc tạp. Ông VŨ HỒNG THÁI – Tổng GĐ công ty Vina- link cũng chia sẻ " để quản lý và hạn chể rủi ro, chúng tôi xây dựng hình ảnh công ty có hệ thống giá trị, triết lý kinh doanh đông thời có quy mô rõ ràng đối với nhà phân phối khi làm việc, khi sử dụng hình ảnh của công ty, truyền thông dưới mọi hình thức.Đồng thời, chúng tôi lập hệ thống cập nhật phản hồi để có thể điều chỉnh kịp thời, hạn chể tối đa rui ro hoặc nguy cơ ảnh hưởng xấu đến công ty”.


Lời kết

Để không phải thanh minh cho câu hỏi " AI THỊ KÍNH- AI THỊ MẦU", các doanh nghiệp KDTM chân chính tại Việt Nam đã và đang cố sức xây dựng hình ảnh thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp với người tham gia cũng như với cộng đồng, tập trung cho các nhiệm vụ quan trọng như: đầy đủ các giấy tờ pháp lý, đảm bảo và phát triển chất lương sản phẩm, tuân thủ cam kết kinh doanh, tập trung cho công tác đào tạo - huấn luyện kỹ năng và văn hóa cho người tham gia, xây dựng các mô hình thủ lĩnh thành công, chính sách giá cả rõ ràng, sơ đồ trả thương dề hiểu không gây áp lực mua hàngcho người tham gia,phương thức trả thu nhập/ thuế rõ ràng


Nhiệm vụ của người tham gia chỉ còn là nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ vể đối tác trước khi tham gia.

Không có nhận xét nào: